Tin thị trường

Năm 2020: Dòng tiền của nhà đầu tư sẽ đổ vào đâu?

25-12-2019

“Vượt mặt” cả vàng, chứng khoán và gửi tiết kiệm, bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hút vốn năm 2020, trong đó tiêu biểu là phân khúc shophouse nhờ pháp lý chắc chắn và quyền sở hữu đất lâu dài.

Thận trọng tìm kênh đầu tư

2019 được xem là một năm khó kiếm tiền với thị trường chứng khoán (TTCK) khi thanh khoản trên thị trường cổ phiếu giảm mạnh. Thị trường tuy tăng điểm nhưng lại tập trung vào số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn, những biến động bất thường “lên chậm, xuống nhanh” đã khiến hầu hết các bên tham gia thị trường trải qua một năm đầy khó khăn. Nguyên nhân do bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã ảnh hưởng sâu sắc tới các TTCK, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm trễ, thị trường thiếu vắng những thương vụ bán vốn lớn khiến dòng vốn ngoại vào TTCK không còn dồi dào như 2 năm trước.

 nam 2020: dong tien cua nha dau tu se do vao dau? hinh anh 1

Bên trong sàn giao dịch một công ty chứng khoán tại TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Suốt tháng 12-2019, giá vàng trong nước cũng liên tục tăng theo giá vàng thế giới. Ghi nhận tại thời điểm 8h30 sáng 24/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.485 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.490 USD/ounce. Nếu đầu tư vàng dài hạn ngay từ phiên giao dịch đầu năm 2019, nhà đầu tư sẽ có được lợi nhuận khá tốt nhưng nhìn chung, giới đầu tư trong nước không mấy “mặn mà” với kim loại quý này. Lý do là bởi trong suốt một thời gian dài, biên độ dao động của giá vàng quá nhỏ, không đủ hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác.

Không chỉ vàng, chứng khoán mà lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện cũng đang giảm dần. Sau khi Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank và VietinBank có động thái, một loạt các ngân hàng cổ phần cũng bắt đầu giảm lãi suất tiền gửi từ 0,1-0,2 điểm phần trăm: VPBank, Eximbank, VietCapital Bank... Tại ngân hàng Bản Việt, lãi suất kỳ hạn 1, 2 tháng chỉ còn 4,85%/năm; kỳ hạn 3 - 5 tháng, lãi suất ở mức 4,9%/năm. Với ngân hàng Kiên Long, mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 5%/năm.

 nam 2020: dong tien cua nha dau tu se do vao dau? hinh anh 2

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hút vốn mạnh năm 2020.

Trong khi đó, tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức, khi được hỏi sẽ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực nào trong năm 2020, có đến 67,5% khách mời chọn bất động sản, 15,6% chọn vàng, 7,8% chọn gửi tiết kiệm, 6,5% chọn chứng khoán và chỉ có 2,6% chọn trái phiếu doanh nghiệp.

Đây là kết quả phản ánh rất bình thường, chứng minh bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư tiềm năng được giới đầu tư ưa chuộng, bất kể thị trường đang có dấu hiệu suy giảm do khủng hoảng khan hiếm nguồn cung.

Nắm bắt cơ hội đầu tư shophouse Lạng Sơn

Với văn hóa kinh doanh chuộng vị trí mặt tiền và tâm lý thích sở hữu đất đai của người Việt, shophouse vẫn luôn là sản phẩm thu hút đầu tư.

Theo tính toán của Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm shophouse trong 8 tháng đầu năm 2019 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 45%. Các dự án được quan tâm chủ yếu là các dự án có quy hoạch đồng bộ, vị trí đẹp, quy mô dân cư tương lai lớn, chủ đầu tư uy tín, pháp lý hoàn thiện.

Có thể kể tới dòng sản phẩm shophouse tại Apec Diamond Park – khu đô thị phức hợp được định hướng trở thành điểm đến thương mại và văn hóa nổi bật tại Lạng Sơn của chủ đầu tư IDJ Việt Nam.

 nam 2020: dong tien cua nha dau tu se do vao dau? hinh anh 3

Shophouse Apec Diamond Park.

Tọa lạc tại thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, cửa ngõ TP. Lạng Sơn, Apec Diamond Park sở hữu vị trí vô cùng đắc địa và được hưởng trọn lợi thế từ hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện của tỉnh, sở hữu tiềm năng tăng giá lớn.

Bên cạnh đó, Apec Diamond Park còn ghi điểm với khách hàng nhờ tính pháp lý chắc chắn. Đây là dự án được đấu giá công khai và chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khách hàng khi mua được sở hữu lâu dài và hưởng đầy đủ quyền lợi đối với tài sản mình sở hữu: có thể bán, cho thuê lại, chuyển nhượng hợp đồng mua bán hoặc đăng ký hộ khẩu thường trú như đối với nhà ở riêng lẻ thông thường.

Đặc biệt, Apec Diamond Park được phát triển dựa theo xu hướng khu đô thị phức hợp, với điểm nhấn chính là khu phố ẩm thực, phố mua sắm cùng một loạt tiện ích như trung tâm thương mại, trường quốc tế, khu vui chơi trẻ em, trung tâm y tế… Tương lai, khi hệ thống tiện ích này hoàn thiện đồng bộ, Apec Diamond Park sẽ trở thành điểm đến lưu trú, vui chơi, trải nghiệm dịch vụ hàng đầu của cư dân và du khách đến Lạng Sơn.

Chủ đầu tư IDJ cũng đẩy mạnh hợp tác với Wyndham Hotel Group - đơn vị quản lý quốc tế để quản lý hệ thống dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí tại dự án. Đồng thời IDJ cũng tư vấn, hỗ trợ và định hướng ngành hàng cho từng khu shophouse, giúp việc kinh doanh của các cư dân tương lai đạt được hiệu quả tốt nhất.

Không chỉ thu hút đông các khách hàng địa phương có nhu cầu ở, hình thành nên cộng đồng cư dân tinh hoa, đẳng cấp, Apec Diamond Park còn hấp dẫn rất nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định,…tìm đến và được xem là kênh đầu tư giàu tiềm năng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.